Thaco khởi công xây dựng nhà máy ô tô hiện đại nhất Asean

SKCĐ- Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng nhà máy mới sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda của Công ty ô tô Trường Hải (Thaco), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, công nghiệp ô tô không chỉ là sản xuất ô tô mà còn là thương hiệu của một quốc gia…

Thứ Hai, 27/03/2017 - 12:27
comment 0 Bình luận 148 Lượt xem
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ấn nút khởi công xây dựng Nhà máy mới sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda. Chiều qua, 26/3, Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy mới sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Nhà máy có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) được xây dựng trên diện tích 35 ha (trong đó hơn 12 ha nhà xưởng) sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4/2018.

Với sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda cùng với định vị là nhà máy hiện đại nhất của Mazda nói riêng và của ngành sản xuất lắp ráp ô tô ở khu vực Asean, Nhà máy ô tô THACO - Mazda được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động với ứng dụng công nghệ mới được lắp đặt các thiết bị từ các thương hiệu nổi tiếng của Châu Âu, Nhật Bản và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ tư của thế giới.

Nhà máy được trang bị dây chuyền hàn tích hợp thân xe tự động hoàn toàn và công nghệ hàn lazer mới nhất hiện nay trong công nghiệp ô tô.

Xưởng sơn bao gồm dây chuyền sơn tĩnh điện nhúng liên tục, dây chuyền sơn hầu hết các công đoạn sử dụng robot với công nghệ sơn wet on wet (sơn tiếp trên bề mặt sơn còn ướt) giúp bề mặt sơn cứng cáp hơn, tăng khả năng chống trầy xước và ăn mòn axit do mưa trong quá trình sử dụng sau này. Ngoài ra, nhà máy cũng ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất để đưa vào sử dụng sơn gốc nước cũng như quy trình xử lý thu hồi và xử lý cặn thải đảm bảo không ảnh hưởng môi trường một cách hiệu quả nhất.

Đặc biệt, dây chuyền lắp ráp với hơn 70% các công đoạn lắp đặt sử dụng robot và lắp đặt hầu hết các thiết bị hỗ trợ để gia tăng độ chính xác và giảm thiểu sức lao động cho công nhân.

Dây chuyền kiểm định cũng được trang bị các thiết bị ứng dụng công nghệ mới, hiện đại và được kết nối với hệ thống thông tin kỹ thuật của trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu được đặt tại Nhật bản. Cùng với đường thử xe có chiều dài 5km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường sá Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhà máy THACO - Mazda được thiết kế và xây dựng với hệ thống nhà xưởng vững chắc chịu được gió bão lớn và đảm bảo thông thoáng trong điều kiện biến đổi khí hậu với cảnh quan đẹp và đặc biệt là đảm bảo về môi trường tốt nhất.

“Qua kinh nghiệm thiết kế và xây dựng nhà máy THACO - Mazda này, chúng tôi sẽ nâng cấp toàn bộ các nhà máy khác và toàn bộ khu công nghiệp để Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu về cảnh quan và môi trường và có thể là sản phẩm du lịch công nghiệp của Tỉnh Quảng Nam và Việt Nam…”- Chủ tịch HĐQT Thaco, ông Trần Bá Dương chia sẻ. 

Lý giải về việc Thaco đầu tư xây dựng nhà máy ô tô hiện đại nhất khu vực trong bối cảnh xe nguyên chiếc bắt đầu được nhập khẩu về nhiều và các công ty liên doanh đang giảm, thu hẹp dần và có thể tiến đến ngưng lắp ráp chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu giảm từ 30%, trong năm nay về bằng 0% vào năm 2018 (trong khi đó thuế nhập khẩu linh kiện vẫn đang là bình quân 18%), Chủ tịch Trần Bá Dương khẳng định, Thaco hoàn toàn tự tin và quyết tâm theo đuổi và đầu tư vào sản xuất. 




 
Sản xuất ô tô tại Nhà máy Thaco.

Từ một DN tư nhân nhỏ, sau 14 năm nỗ lực đầu tư vào sản xuất lắp ráp ô tô, cạnh tranh lành mạnh và sòng phẳng với các DN cùng ngành nghề mà chủ yếu là các nhà sản xuất ô tô có thương hiệu trên thế giới vào đầu tư tại việt nam từ rất sớm (1990) để vươn lên thành DN ô tô hàng đầu ở Việt nam, đến nay Thaco đã chiếm thị phần hơn 40% về xe tải, 50% về xe khách và đặc biệt với 2 thương hiệu KIA và Mazda đạt hơn 62.000 xe chiếm hơn 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con Việt Nam trong năm 2016 vừa qua.

“Thaco chúng tôi không thể chọn lựa cách nhập khẩu nguyên chiếc mà không tiếp tục theo đuổi sản xuất. Vì như vậy, chúng tôi sẽ đánh mất 9.000 lao động là kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề đang làm việc ở Chu Lai và hơn 40.000 lao động của các nhà cung ứng vật tư, linh kiện phụ tùng, vận chuyển và đặc biệt là công nghệ cùng với nhà xưởng, máy móc, thiết bị là những nền tảng cơ bản mà chúng tôi đã gầy dựng trong thời gian qua…”- Chủ tịch Trần Bá Dương chia sẻ.

Ông cũng nhấn mạnh, sau năm 2018 Thaco chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ gia tăng tỉ lệ nội địa hóa đặc biệt cho dòng xe con với mức phấn đấu là 40% để có thể tiến đến xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực Asean. “Chúng tôi tin tưởng khi thuế suất xe nguyên chiếc về bằng 0 thì chắc chắn chính phủ cũng sẽ có điều chỉnh thuế suất nhập khẩu của linh kiện cho sản xuất, lắp ráp trong nước có tỉ lệ giảm tương ứng nhằm khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp trong nước, trong điều kiện công nghiệp ô tô còn non trẻ” – Chủ tịch Dương kỳ vọng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trần Bá Dương cũng thừa nhận, Thaco đang đứng trước một thách thức mới, đó là  làm sao đáp ứng nhu cầu tất yếu của người dân mua được xe với giá rẻ, hợp lý chất lượng tốt, mẫu mã đẹp đồng thời phải phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam qua đó tạo việc làm, đào tạo nhân lực, giảm nhập siêu, phát triển công nghiệp và có đóng góp tích cực trong việc phát triển nền kinh tế của đất nước trong bối cảnh hội nhập khu vực Asean vào năm 2018;  Cụ thể là phải cạnh tranh với các nền công nghiệp ô tô đã phát triển từ hơn 50 đến 70 năm và có quy mô về sản xuất và thị trường ô tô lớn rất nhiều lần so với Việt Nam như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao việc THACO hợp tác với Mazda để sản xuất ô tô tại Việt Nam theo công nghệ hiện đại. Thủ tướng cũng đề nghị Mazda chuyển giao công nghệ sản xuất phụ kiện ô tô cho doanh nghiệp Việt Nam để có nhiều linh kiện phụ trợ đươc sản xuất trong nước.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh công nghiệp ô tô không chỉ là sản xuất ô tô mà còn là thương hiệu của một quốc gia nên tại kỳ họp vừa qua, Thủ tướng đã đề xuất Quốc hội xem xét những chính sách tạo điều kiện để Việt Nam có thể hình thành ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Vì trên thế giới, những nước có từ 50 triệu dân đã có ngành công nghiệp ô tô, trong khi đó Việt Nam có thị trường tới gần 100 triệu dân.

Thủ tướng khẳng định chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển. Đồng thời giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất chính sách tổng thể về nhập khẩu ô tô theo đúng cam kết quốc tế và có biện pháp cần thiết để bảo vệ ô tô sản xuất trong nước theo đúng pháp luật và các cam kết hội nhập.

“Chúng ta sản xuất xe Mazda tại Việt Nam, nhưng cũng đặt vấn đề thị trường xe xuất khẩu tại Việt Nam. Tại sao không?”- Thủ tướng khích lệ.
 

Thanh Thanh / skcd.com.vn
 
Tổng hợp những tin tức mới trong ngày
Thứ Hai, 27/03/2017 - 12:27
comment 0 Bình luận 148 Lượt xem