Kỷ lục gia nhiều vợ (kỳ 1): 16 bà vợ nhưng vẫn là ‘giai tân’

Để hiểu rõ cái nghịch lý ấy tôi tìm về làng Khoan Tế (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội) quê hương của nhà thơ để được mắt thấy, tai nghe về cuộc đời của một nhà thơ đa tình nhưng luôn cô đơn.

Thứ Sáu, 19/05/2017 - 20:26
comment 0 Bình luận 866 Lượt xem
Đến đầu làng tôi hỏi thăm vào nhà ‘ông Hành nhiều vợ’, ‘ông Hành nhà thơ’ mọi người đều chỉ dẫn nhiệt tình và không quên hỏi ‘cháu là bạn thơ hay con ông ấy?’.

Thấy tôi tròn mắt với suy đoán của của mình các ‘bà tám’ nhanh nhảu giải thích ‘ông ấy nhiều vợ, con cái hàng đàn, thỉnh thoảng lại có người hỏi thăm tìm nhà ông nên chúng tôi cũng hiếu kỳ…’.

Chia tay mấy bà thím, tôi nhanh chóng tìm được nhà ông theo lời chỉ dẫn của các bà. Bước vào khuôn viên nhà ông Hành, đập vào mắt tôi là căn nhà nhỏ lụp xụp, nhếch nhác và vắng bóng người ở.
 
Kỷ lục gia nhiều vợ (kỳ 1): 16 vợ nhưng vẫn là ‘giai tân’1
Người được mệnh danh là ‘ông Hành nhiều vợ’

Hỏi thăm hàng xóm – bà chị dâu ông Hành thì được biết, nhà này thỉnh thoảng ông mới về ở, chả ai biết ông đang ở đâu vì ông nhiều vợ quá, mỗi bà lại ở một nơi.

Vậy nên, nay ông ở nhà vợ này, mai ông ở nhà vợ kia, muốn gặp được ông phải gọi điện hẹn trước mới gặp được.

Thấy bà chị dâu ông cũng vui tính nên tôi hỏi thực hư việc ông Hành lấy 16 bà vợ nhưng không đăng ký với bà nào là thật hay giả? Bà chép miệng:

– Việc ông ấy có nhiều vợ cả làng đều biết, 16 bà này là có cưới hỏi đàng hoàng, còn những bà không cưới thì tôi cũng không rõ. Cưới mấy bà vợ đầu tôi còn sang ăn cỗ, sau chán cỗ nên không sang nữa.

– Nhưng lạ là cả 16 bà đều không làm thủ tục đăng ký kết hôn vậy mà không bà nào oán thán và cũng không thấy các bà cãi nhau.
 
Kỷ lục gia nhiều vợ (kỳ 1): 16 vợ nhưng vẫn là ‘giai tân’2
Một trong số những bà vợ của nhà thơ Nguyễn Đăng Hành

Khi chuyện trò đã thân thiết, bà chị dâu của ông không quên chỉ cho tôi nơi làm việc mới của ông ở làng bên. ‘Ra chỗ làm hỏi biết đâu gặp được hoặc hỏi được cách liên lạc’.

Tìm được ông ngoài khu cảng tập kết hàng tư nhân mới biết, ông Hành đã nghỉ nghề mộc và nghề đóng gạch từ lâu vì sức khỏe yếu, mắt và tay chân không còn tinh nhanh như trước.

Giờ đây công việc mới của ông là làm bảo vệ trông nom bãi tập kết hàng cho thằng cháu họ.Công việc nhàn hạ giúp ông có nhiều thời gian để uống rượu, thưởng trà, làm thơ.

Nhưng vì công việc phải trông nom 24/24 giờ nên ông không có thời gian để đi thăm các bà vợ của mình, cũng như không có thời gian để về căn nhà lụp xụp của mình mà ông gọi là câu lạc bộ ‘Độc thi nhất quán’.
 
Kỷ lục gia nhiều vợ (kỳ 1): 16 vợ nhưng vẫn là ‘giai tân’3
Chân dung nhà thơ Nguyễn Đăng Hành

Hỏi về vợ con của ông, ông trả lời bằng bài thơ ‘Tự bạch’ của mình:

‘Bắc Hồng có Nguyễn Đăng Hành

Vợ thì không có ‘nhân tình’ vài xâu

Con thì con bí con bầu

Giống thì giống Nhật giống Tàu giống Tây…’


Ông lý giải rằng, mặc dù có tiếng là có 16 bà vợ nhưng trên thực tế ông vẫn là ‘giai tân’, bởi ông không đăng ký kết hôn với bà nào.

Và 16 bà đó là có cưới hỏi đàng hoàng, còn những người mà ông yêu, ông thích, những người mà ông gọi là ‘nhân tình’ thì trải khắp các tỉnh thành, không thể thống kê hết.

Vậy nên, số lượng con ông cũng không đếm xuể. Ông bông đùa: ‘Tôi thậm chí còn không biết hết mặt tất cả các con của tôi.

Gần đây nhất có một cô bé tìm đến ông bố vô trách nhiệm là tôi để xin xác nhận lý lịch làm hồ sơ kết nạp Đảng viên. Tôi hỏi rõ quê quán, tên mẹ, tuổi và rồi kết luận đúng con gái mình dù không cần làm xét nghiệm ADN’.
 
Kỷ lục gia nhiều vợ (kỳ 1): 16 vợ nhưng vẫn là ‘giai tân’4
Một trong số những tập thơ của ông Nguyễn Đăng Hành

Khi đó, cháu ông Hành nghĩ cô bé là đến để đòi tiền, đến nhận cha để lấy lợi ích này nọ nên bất mãn với cô bé lắm.

Nhưng rồi ông giải thích với cháu mình ‘chú là một người cha vô trách nhiệm, sinh con mà không nuôi dưỡng. Một người như vậy con còn tìm đến nhận cha là phúc phận của chú. Hơn nữa, chú chẳng có tiền, tài, công danh, lấy gì để con bé lợi dụng’.

Sau khi thông suốt tư tưởng của cháu trai và con gái, ông Hành và con gái trở nên gần gũi hơn. Thỉnh thoảng, cô bé vẫn tranh thủ về chơi với bố và giúp bố dọn dẹp nhà cửa.

Nhắc đến 16 bà vợ mình, ông đều nhận là mình yêu họ thật lòng, ông gọi họ theo cách riêng, nào là con vợ, bà vợ, bà 16, bà 7, bà 8, cái Chiến, cái Phượng… Dù không trang trọng nhưng lại có phần dí dỏm đáng yêu xuất phát từ trái tim chân thành của một thi sĩ.

Tự nhận là yêu vợ nhưng tại sao ông lại đặt họ vào hoàn cảnh ‘hữu danh vô thực’, để rồi vẫn nhận mình là ‘giai tân’. Phải chăng đó là cách để ông trốn tránh pháp luật, để có thể lấy được nhiều vợ hơn mà không bị pháp luật quản chế.

Nhưng đó chỉ là suy đoán của mọi người, của tôi về hành động lấy vợ không tuân theo pháp luật của ông. Còn bản thân ông, ông lý giải điều đó rất đơn giản rằng:

Tôi muốn tự do, tôi không muốn phụ thuộc vào bất kỳ ai. Vậy nên tôi không đăng ký kết hôn với bà nào, tôi không tham gia vào hội Nhà thơ nhà văn, không tham gia hội cựu chiến binh, người cao tuổi…

Nếu mất tự do tôi sẽ không còn là mình, không được làm điều mình muốn, được nói những điều mình nghĩ’.

Vậy nên để bảo vệ quyền tự do của mình, ông lựa chọn hy sinh quyền lợi của các bà vợ.

‘Không ít người thắc mắc, sao các bà không đòi quyền lợi cho mình, hôn nhân phải được pháp luật công nhận và bảo vệ. Nhưng họ không biết rằng, tôi không cho được các bà tờ giấy hôn thú nhưng tôi lại bù đắp những cái mà các bà cần, những cái mà các bà muốn’.

Vậy bí quyết gì để ông có được tình yêu và sự hy sinh của các bà? Đó vẫn là ẩn số mà nhiều người muốn học hỏi từ một hồn thơ đa tình nhưng rất khùng điên.

Còn tiếp…


 
Nguồn: Baodatviet.vn
 
 
Thứ Sáu, 19/05/2017 - 20:26
comment 0 Bình luận 866 Lượt xem