Hoàng Kim Dung từ doanh nhân thành đạt đến diễn giả đầy nội lực - Chủ tịch Heagroup

10/04/2020 15:26

Sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng, học xong cấp 3 chị thi và học Đại học Sư phạm Hà Nội, học đại học xong chị không theo nghề giáo viên vì lúc đó kinh tế gia đình chị cũng có nhiều trở ngại và khó khăn nên chị chọn con đường làm kinh tế.

Ngay từ năm thứ nhất đại học chị đã làm thêm tại các trung tâm ngoại ngữ. Bước đầu khởi nghiệp chị mở ra những trung tâm ngoại ngữ tuyển sinh viên vào học và thuê giáo viên dạy, sau đó dần hình thành việc kinh doanh riêng của chị. Đến bây giờ chị đã là một doanh nhân, đạt được những điều mong muốn trong cuộc đời. Chị là Hoàng Kim Dung - Doanh nhân - Nữ diễn giả - Chủ tịch Heagroup.

Chị Hoàng Kim Dung - Doanh nhân - Nữ diễn giả - Chủ tịch Heagroup.

PV: Xin chào chị Hoàng Kim Dung, chị cho biết công việc chủ đạo hiện tại tập trung mạnh vào lĩnh vực nào. Đã bao giờ chị hỏi vì sao mình làm công việc này mà không phải là công việc khác chưa? Chị có thấy công việc đang làm là phù hợp với chị không?

Trả lời: Tôi làm việc trong nhiều lĩnh vực, như đầu tư ngành kinh doanh sản xuất. Nhà máy sản xuất tôi đặt ở Bình Dương. Lĩnh vực đào tạo và kinh doanh online, bất động sản... Hiện tại tôi đang chú trọng phát triển kinh doanh online - trong thời điểm dịch Covid-19 kinh doanh online là xu hướng rất phù hợp trong một thời kỳ đại dịch gây khủng hoảng cho cả thế giới và Việt Nam. Kênh online, các nhân sự, nhân viên của tôi vẫn hoạt động cho nên lương của anh em trong công ty đến thời điểm hiện tại vẫn bình ổn.

Bản thân tôi thấy kinh doanh online có rất nhiều khó khăn nhưng có một lợi thế là phát triển nhanh, nắm bắt được cơ hội tốt hơn trong thời đại công nghệ 4.0, mặt hàng chủ đạo là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và dược phẩm đang bán trên cộng đồng tương đối nhiều, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng rất cao. Chúng tôi phân phối trực tiếp cho người tiêu dùng, các hệ thống đại lý và tổng đại lý trên cả nước, trên trực tuyến, trên online. Công việc này phù hợp và khi chọn công việc này mang lại giá trị cho nhiều người, mang lại giá trị cho khách hàng, và giúp GDP đầu người Việt Nam cao hơn, sự tuyệt vời chính ở điểm đó, sự lựa chọn đúng.

Nhà đầu tư thông minh Hoàng Kim Dung.

PV: Theo chị có sự khác nhau trong cách khởi nghiệp, thành công của nam giới và nữ giới không?

Chị Hoàng Kim Dung: Về mặt bản chất, tư duy thì không hề khác nhau. Nam hay nữ thì cũng đều là con người đều có những thiên hướng, những nội lực, những tư duy để phát triển kinh tế. Nhưng riêng ở Việt Nam quan niệm nam giới làm kinh tế sẽ thành công hơn nữ giới phạm trù này đúng hay sai tùy theo cách nghĩ của mỗi người nhất là thời điểm 2020, thập kỷ mới thì hẳn là khác biệt hơn thời xa xưa các cụ quan niệm (lối suy nghĩ phụ nữ chỉ ở nhà làm việc nhà, không phải làm việc lớn, chồng lo...vv...vv.).

Về bản chất tư duy thì phụ nữ hoàn toàn có thể làm được kinh tế giống như nam giới. Nhưng còn về mặt khởi nghiệp giữa nam và nữ nếu như biết rõ ràng thì chỉ cần thay đổi suy nghĩ và thói quen thì phụ nữ hoàn toàn có thể làm được khởi nghiệp bình thường và phát triển.Kênh kinh doanh online như hiện nay của công ty tôi đang triển khai rất hiệu quả, không có lý do gì là ngày một, ngày hai kinh doanh thành công ngay được. Về mặt lý thuyết hay hiện thực cũng đều là cả một quá trình. Online cần ba tháng đến một năm là có thể nổi bật được trên thị trường kinh doanh online theo cách của tôi. Đội nhóm các kênh, các hệ thống và xây dựng tất cả thành hệ thống đồng bộ..., ví dụ hệ thống kinh doanh online đa kênh như tôi đã từng làm, hệ thống sales mà không chỉ sales của mình tại công ty hay thuê ở ngoài mà thậm chí cả tổng đại lý khắp cả nước mình có thể phát triển. Như vậy phụ nữ hoàn toàn có thể làm được kinh doanh từ khởi nghiệp cho đến thành công, cực kỳ thành công.

PV: Hành trình khởi nghiệp của chị có trải qua nhiều thăng trầm hay không???

Chị Hoàng Kim Dung: Hành trình sự nghiệp của tôi tôi thấy mình là người may mắn cho nên mọi việc diễn ra trong cuộc đời của mình rất may mắn, khi mình định nghĩa được mình là may mắn thì tất cả mọi sự việc diễn ra trong cuộc đời dù là tồi tệ hay là thăng hoa thì cũng đều là những may mắn. Với tôi cái hành trình của mình, hay với tất cả mọi người muốn thành công trong cuộc đời phải trải qua những trải nghiệm và cách chúng ta vượt qua những sự kiện trong đời mình như thế nào thôi, cách chúng ta phản ứng với sự kiện đó ra làm sao và trong đó có những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà con người thường bỏ qua, đặc biệt là phụ nữ đó là trải nghiệm thất bại thì tôi đã được thụ hưởng rất nhiều.

Những trải nghiệm thất bại từ những việc mình tính, mình dự đoán nhưng chưa hẳn đã đúng, đưa ra những quyết định sai và dẫn đến nhiều quyết định sai trở thành mình có nhiều trải nghiệm. Giống như một câu nói vui “Cảm ơn đời đã cho tôi những nỗi niềm và nhiều trải nghiệm để cho tôi có được hạnh phúc như ngày hôm nay”.

PV: Quan niệm của chị về hạnh phúc tại thời điểm hiện tại khi mà chị đang rất thành công? Chị có thấy mình hạnh phúc và với sự bận rộn của một nữ doanh nhân thành đạt, chị làm thế nào để cân bằng được giữa công việc và gia đình?

Chị Hoàng Kim Dung: Khái niệm về hạnh phúc nhiều người lầm tưởng thành công là hạnh phúc, không phải ai thành công cũng hạnh phúc, hạnh phúc là phải từ trong tâm, hạnh phúc trong mỗi khoảnh khắc vì hạnh phúc không thể đong đếm được. Tôi sống cũng đơn giản, có thể có một bữa cơm giản dị mà vẫn ấm cúng, hạnh phúc trong từng khoảnh khắc - vĩnh cửu. Trước đó tôi cũng không quan niệm nhiều, nghĩ rằng hạnh phúc là phải như này như kia và có thể mình thành công là mình hạnh phúc hơn mà thôi. Nhưng với tôi khi đặt ra một mục tiêu và tôi đạt được đỉnh của mục tiêu thì đó là một hạnh phúc.Tôi luôn nhắc mình không được quá tự hào trên chiến thắng.

Và khi có sự nghiệp, niềm an nhiên sẽ mang lại niềm vui cho người bên cạnh. Bản thân phải hạnh phúc rồi mới trao tặng hạnh phúc cho người khác là đương nhiên, lan truyền niềm đam mê trong công việc, mẫn cán, muốn cho người khác tốt hơn, phát triển hơn đó chính là phương châm sống của tôi. “Không có áp lực không có kim cương”. Tôi không sống theo kiểu mình phải đi xin hạnh phúc của ai đó, đi bố thí cảm xúc.

Xin cảm ơn chị đã dành cho tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị chúng tôi có được buổi trò chuyện và gặp gỡ ngày hôm nay!

Hoàng Vân
 

Doanh nhân Trần Uyên Phương và khát vọng kết nối để có những thương hiệu mạnh Doanh nhân Trần Uyên Phương và khát vọng kết nối để có những thương hiệu mạnh

Với kinh nghiệm thực hiện thành công chiến lược truyền thông cho 12 nhãn hàng của Tân Hiệp Phát trong nhiều năm qua, bà Trần Uyên Phương cho rằng muốn có thương hiệu mạnh thì không thể đi 1 mình...