Bí ẩn vũ trụ (kỳ 5): Vũ trụ bao nhiêu tuổi?

Vũ trụ rốt cuộc bao nhiêu tuổi? Vấn đề đơn giản và cơ bản nhất của vũ trụ này đã làm đau đầu giới khoa học thế giới hàng vài thế kỷ nay. Ngày nay, các nhà khoa học đã sử dụng rất nhiều biện pháp nhằm tính toán ra tuổi thọ của vũ trụ, nhưng đã đưa ra rất nhiều kết quả khác nhau.

Thứ Năm, 16/02/2017 - 15:15
comment 0 Bình luận 151 Lượt xem
(Tin mới cập nhật) - Cái gọi là tuổi của vũ trụ chính là thời gian tính từ khi vũ trụ ra đời cho đến nay. Nhà thiên văn học người Mỹ HaBo đã phát hiện ra rằng: vũ trụ từ khi ra đời cho đến nay luôn phình to ra một cách nhanh chóng. Điều này khiến cho các thiên thể luôn phải lùi lại, hơn nữa tốc độ lùi của chúng còn tỷ lệ với khoảng cách nữa. Hằng số tỷ lệ này gọi là hằng số HaBo, còn tỷ lệ nghịch của nó chính là tuổi của vũ trụ. Chỉ cần chúng ta đo được độ lùi và khoảng cách của các thiên thể thì có thể đo được hàng số HaBo và có thể biết được tuổi của vũ trụ.
Bí ẩn vũ trụ (kỳ 5): Vũ trụ bao nhiêu tuổi?
Con người có những kết luận khác nhau về độ tuổi của vũ trụ.

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng tuổi thọ của vũ trụ khoản từ 10 - 20 tỉ năm. Sau này, một nhóm nhỏ các nhà khoa học người Đức, Pháp, Hà Lan và Mĩ đã phát hiện ra rằng cách Trái Đất 13,5 tỉ năm sáng có một tổ hợp thiên hà đang hình thành, đây chính là tổ hợp xa nhất mà con người phát hiện ra được cho đến ngày nay. Các nhà khoa học đã dựa vào phát hiện này để đưa ra dự đoán rằng tuổi của vũ trụ không thể thấp hơn 13,5 tỉ năm nhưng cũng không thể vượt quá xa con số này. Bởi vì tổ hợp thiên hà này chính là một sản phẩm được hình thành trong giai đoạn sơ khai của vũ trụ.

Năm 2002, các nhà khoa học người Pháp đã đăng bài viết có liên quan đến tuổi đời của vũ trụ trên tạp chí Nature của Anh. Trong bài viết, họ đã hợp tác với các nhà khoa học của các quốc gia khác, sử dụng kính viễn vọng lớn nhất hiện nay ở đài thiên văn phía nam châu  u để quan sát quang phổ đã quan sát được phổ tuyến của uranium 238 ở một ngôi sao nghèo kim loại mang tên CS31082-001. Đây là lần đầu tiên con người phát hiện được ra một phổ tuyến của nguyên tố uranium trên một ngôi sao. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xác định tuổi của vũ trụ. Dựa vào phổ tuyến của nguyên tố uranium, các nhà khoa học có thể tính toán được hàm lượng của nguyên tố uranium trên ngôi sao này. Các nhà khoa học sẽ sử dụng số liệu này và số liệu về hàm lượng nguyên tố thorium, để so sánh, sau đó đưa ra kết luận sơ bộ rằng tuổi của vũ trụ ít nhất là 12,5 tỉ năm, với sai số là 3,3 tỉ năm.

Năm 2007, các nhà thiên văn học của cục hàng không vũ trụ Mĩ Nasa đã phát biểu tại một cuộc họp báo rằng họ đã sử dụng kính thiên văn Hubble quan sát được ngôi sao lùn trắng lâu đời nhất trong hệ Ngân hà. Điều này đã hướng ra một con đường mới để xác định độ tuổi của vũ trụ. Các nhà thiên văn học nói rằng, ngôi sao lùn trắng lâu đời nhất này được phát hiện ở nhóm ngôi sao hình cầu M4, cách Trái Đất 7000 năm ánh sáng. Sao lùn trắng chính là sản phẩm được sinh ra sau khi một ngôi sao đã cháy hết, dần dần lạnh đi, và được xem như chiếc đồng hồ lí tưởng để xác định độ tuổi của vũ trụ. Theo dự đoán của họ, tuổi thọ của vũ trụ vào khoảng 13 - 14 tỉ năm.

Kết quả về tuổi của vũ trụ mà các nhà thiên văn học khác nhau đưa ra lại cách nhau rất xa, không thống nhất trong phạm vi từ 10 tỷ đến 20 tỷ năm. Đó là vì sao vậy? Đó là vì việc do tốc độ lùi của các thiên đường có được bằng cách dịch chuyển đường màu đỏ, sau đó so sánh để thống nhất còn sai số khi đo đạc khoảng cách giữa các thiên thể lạ tương đối lớn, có người cho rằng, lúc mới đầu, vũ trụ phình to ra nhanh hơn bây giờ. Và như vậy quy ra tuổi của vũ trụ chỉ có 6- 7 tỷ năm, nhưng tính chính xác của độ tuổi thấp nhất lại càng đáng nghi ngờ. Bởi vậy tuổi của các vì sao hình cầu - một bộ phận tạo nên vũ trụ ít nhất đã có 13 tỷ năm rồi. Giá trị suy đoán cao nhất về độ tuổi của vũ trụ lại là 34 tỷ năm, rút cục thì kết quả nào là chính xác bây giờ vẫn chưa thể xác định được.

Mặc dù ngày nay, các tính toán về tuổi thọ của vũ trụ còn chưa thống nhất, nhưng các nhà khoa học cho rằng, giai đoạn con người dùng các kính viễn vọng loại lớn để quan sát thiên hà mới chỉ bắt đầu, nên hi vọng rằng cùng với những phát hiện mới, càng ngày con người sẽ càng có những đáp án chính xác hơn về tuổi thọ vũ trụ